Ang iyong anak Malaki. Pangarap mong pinakislap Susunding liwanag.


Sulat Ni Nanay At Tatay Sa Atin Ni Rev Fr Ariel F Robles Youtube

Haharapin ko ang kamatayan Ikaw lang ay maprotektahan.

Tula ng sulat ng anak. Ng virus na di maampat. Nag-aabang ako ng sulat sa tarangkahat. Dahil kadalasan ang mga anak ay makukulit at pasaway.

Ang sinumang marunong maghanap May daratnan sa dulong ng landas. Aba pinagmamalaki kita sa lahat ng mga kasamahan ko. Ikaw ay pagód na yan ay aking batidsa maraming bagay sa pabrikat bahayKayraming bayarin ang dapat itawidng sweldong sing tamlay ng sang lantang gulay.

Nalayo siya sa pamilya nya lalong-lalo na sa mga anak niya. Lumayoy bumalik sa unang pag-ibig -. Na ako ang nagpakalat.

Limbagan ng sulat kaisipan at mga katha ng may-akda. Anak hindi kita bibitawan Luhay aking pupunasan. MgaLayunin Pagkatapos ng aralin ang mga mag-aaral ay kailangang.

Dahil bilang ilaw ng tahanan ikaw ang magsisilbing unang guro ng iyong mga anak upang sila ay maihanda sa mga gawain. At ito ang tula na pinapamagatang Pagkalinga ng Magulang. Banghay Aralin sa Pagtuturo ng Tula Inihanda ni.

At kitang-kita mong lumabas ng daay. Ang maikiling tula na ito ay mayroong 7 na pantig sa bawat sukat. Karapatan Secretary General Cristina Palabay performs Lilia Quindoza Santiagos most unforgettable poem.

Sumlat c malaki sa kanyang tatay. Ngunit ang anak mong lumayong sugatan. Ang bulúngan daw ay tiyak.

Ay pinalayas mo sa matinding galit. Sulat ng Isang Ina sa Kanyang Anak. Ito ang pinaka-makapangyarihang sandata.

Tumutukoy din sa espiritwal o moral na kawalan ng kalinisan at paglihis sa anumang kanais-nais na asal. Sa aking pagmulat sa mundo ng kaligayahan. Sagot ng anak sa sulat ni tatay at nanay Sinulat ni Fr.

Ang walang katapusang pasasalamat. Na ako ang pasimuno. Nakalahad ng mga damdamin na naghahari sa tula B.

August 2006 5 July 2006 8 June 2006 16 Categories. Tula Tungkol Sa Magulang. Huwag mo sana ako kagagalitan.

Sagot ng anak sa sulat ni tatay at nanay Sinulat ni Fr. Kapag dala ng aking kamusmusan ay makabasag ako ng pinggan o makatapon ng sabaw sa hapag kainan Huwag nyo naman sana akong murahin pilipitin ang tenga at bulyawan. SULAT NG ISANG MAGULANG SA KANYANG ANAK Mahal kong anak Sa aking pagtanda unawain mo sana ako at pagpasensiyahan kapag dala ng kalabuan ng mga mata ay nakabasag ako ng pinggan.

Tula Tungkol sa Magulang. Naaawa ako sa sarili ko tuwing sisigawan mo. Lumabas c malaki pumasok c maliit napunit ni maliit ang sulat para d mapglitan pinagdikitdkit nya ng tape inutos ni malaki na ihulog ang sulat.

Sagot ng anak sa sulat ni tatay at nanay. Ang bilis talaga ng panahon. Sa pesteng di naglalaho.

Bayan ko na marangal. Ako Nanay ay magalang Masunurin sa magulang. Ikaw sanay mapanuto Magalang sa lahat ng tao.

Ang anak ng liwanag sa kadilimay gumuguhit. Lakasan mo ang yong loob. Apihin ka man ng mundo Ipagtatanggol kita anak ko.

Ng isang suki ng taho. Nakapagsalaysay ng isang pangyayari tungkol sa pagmamahalng kanilang ina sa anak. Replektibong Sanaysay Patungkol Sa Isang Natatanging Karanasan Bilang Mag-aaral.

Ganyan kita kamahal anak Sa pusoy ikaw ay nakatatak. Ala-ala ng mabuting lola nung bata ako at simula mag aral ako isa na si nanay sa nag aalaga sa akin at nag hahatid at sundo sa eskwelahan grade 3 ako nuon ma. TULA Sa Ngalan ng Ina ng Anak ng Diwatat Paraluman.

Ito ay ang lahat ng paghirang o pagkiling ng kawani sa pamahalaan maging pambansa at sa alin mang sangay o ahensiy nito kabilang ang mga korporasyon na ari o kontrolado ng pamahalaan sa kamag-anak na hindi dumaraan sa tamang. Ang Mabuting Ina At Anak. Ang ibig kong matularan Ay isang batang uliran.

Narito lang ako sa tabi mo Iniaalay ang pagmamahal sayo. Bulatlat pays tribute to notable Filipino woman writer Lilia Quindoza-Santiago who passed away Feb. Bagamat ang bawat magulang ay may kanya-kanyang katangian nararapat lamang na sila ay pahalagahan at.

Heto ang isang halimbawa. Kadalasan gumawagawa ng tula na ma may wawauhin lalabindalawahin lalabing-animin lalabingwaluhin na. At ang mga kabataang naghahanap May kanya-kanyang lakas May kanya-kanyang agimat Salamat sa pangarap mong pinasiklap.

Naikuwento ko nga na nakakasama kita sa Payatas at maging sa isang gawain para sa mga kaanak ng mga detenidong politikal. Naibigay ang tamang sagot. Di mo mapaalis sa isip mot damdam.

At lagi mong iisipin Ang puri at dangal natin. Tanaga Ukol Sa Tanaga August 7 2006. Ang pag ibig at karangalan ang dapat.

O nakatapon ng sabaw sa hapag-kainan. Pagkat wala akong facemask. Pagod din marahil ang yong kaluluwasa bawat araw mong kápit sa patalimsapagkat ni minsan ay di napupunaang yong sakripisyo at gawang.

Maramdamin ang isang matanda. Pero hindi ito tradisyunal na sukat na ginagamit sa tula. Kung walang mga magulang ay walang kakalinga sa mga anak at magtuturo ng kagandahang asal.

You are currently browsing the archives for the Tula Poetry category. Bukod sa mga anak ang mga magulang ang isa sa pinakamahalagang bahagi na bumubuo sa pamilya. Sa kalyeng aking binagtas.

Saking pag unlad baon ang inyong aral. Ang sulat ni Nanay at TataySa Panulat niAriel FRoblesSagot ng Anak sa MagulangSa Panulat ni. Sabay na haharapin ang pagsubok.

Dear tatay padalhan nyo kmi ng 1 kilong bigas at isang dosnang itlog. Ang pintong bunuksan ay pinto ng langit ang nasa dibdib mo sa sikdo ng hapis. Na Ako Makahabi ng Tula na isinulat ni Rogelio L Ordonez Ngunit gaano nga ba ang from BSIHM 1A at University of Batangas.

Proud kami sa iyo. Ikaw sanay matulungin Sa matanda at bata rin. Bilang papuri at sa inyo ay parangal.

Pinagmamasdan ko ang mga litrato mo noong sanggol ka pa lamang. Nagsanga-sanga ang landas ng gubat. Damhin ang mensaheng ipapakita ng tula.

Den Habang akoy bata unawain nyo sana ako at pagpasensyahan. Nabigyang-halaga ang ating ilaw ng tahanan. Upang sa paglaki mo Mahal ka ng kahit sino.

Ay taong buhay nat paay walang putik.


Purple Halo